Thursday, July 15, 2010

TBKTSG số 29

Thời báo Kinh tế Sài Gòn, số 29, phát hành ngày 15-7-2010

Vay vốn quốc tế - sự lựa chọn bắt buộc? - Ngọc Lan: Bất kể bài học trước mắt của Vinashin, nhiều tập đoàn kinh tế nhà nước đang lên kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế đồng loạt vào quý 4 năm nay. PetroVietnam: 1 tỷ đô-la; Than và Khoáng sản: 500 triệu đến 1 tỷ đô-la; EVN: 1 tỷ đô-la. Chuyên gia Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nhận định: “Hệ số tín nhiệm của các doanh nghiệp Việt Nam thấp nên chắc chắn phải đi vay với lãi suất cao”.

10 năm thị trường chứng khoán: Ông Lê Văn Châu, nguyên chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kể: Trong cuộc họp đầu tiên để Chính phủ báo cáo với Bộ Chính trị phương án phát triển TTCK (mà tôi được giao trình bày), nguyên cố vấn Ban Chấp hành trung ương Đảng Phạm Văn Đồng đã hỏi tôi: “Đồng chí hãy nói cho Bộ Chính trị nghe tại sao chúng ta là nước xã hội chủ nghĩa lại phải xây dựng TTCK”. Tiếp đó Tổng bí thư Đỗ Mười hỏi: “Tính chất giai cấp của TTCK là gì?”!

Sự trở lại của tư tưởng bao cấp? Mục ý kiến của TBKTSG đặt vấn đề: Tư tưởng bao cấp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trong một số chính sách đã bắt đầu quay trở lại với mức độ và phạm vi rộng.

Hai bài của Diệp Văn Sơn và Vũ Xuân Tiền tiếp nối vấn đề ông Nguyễn Quang A đặt ra trong số báo trước: Trước hết cần sự phân quyền thực chấtPhân công, phân cấp hợp lý và giám sát hiệu quả.

(Sẽ cập nhật đường link khi TBKTSG Online đưa lên mạng)

No comments:

Post a Comment

Cryptocurrency

  Phép thử tiền crypto   Không biết hãng Finder khảo sát ở đâu, với ai mà kết luận đến 41% dân Việt Nam có sở hữu tiền mã hóa (cryptocur...