Ai có thẩm quyền cho phép cờ
bạc?
Đọc tin Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến
về hai dự thảo nghị định kinh doanh đặt cược, đua ngựa, đua chó, bóng đá quốc
tế và nghị định về hoạt động kinh doanh casino, không khỏi nảy sinh thắc mắc: Các
nghị định thường do Chính phủ chủ động soạn thảo và ban hành, vì sao với hai
nghị định này lại phải thông qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội?
Hóa ra Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã nêu một
ngoại lệ, tức có một loại nghị định đặc biệt mà việc ban hành phải được sự đồng
ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đó là các nghị định của Chính phủ được ban
hành để “Quy định những vấn đề cần thiết nhưng chưa đủ điều kiện xây dựng thành
luật hoặc pháp lệnh để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, quản
lý xã hội”. Loại nghị định không dùng để hướng dẫn thi hành một đạo luật nào đó
được gọi là “nghị định tiên phát”.
Chuyện kinh doanh cá cược và chuyện đánh bạc có ảnh hưởng
lớn đến đời sống xã hội nên chắc chắn thuộc loại “nghị định tiên phát”. Nhưng
liệu việc Ủy ban Thường vụ họp, cho vài ý kiến rồi đồng ý cho Chính phủ ban
hành hai nghị định này như thế đã chặt chẽ chưa? Liệu hoạt động mang tính cờ
bạc này được điều chỉnh bởi một nghị định là đủ chưa hay nên được chi phối bởi
một luật hay ít nhất là một pháp lệnh?
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã quy định rõ như
trên nên quy trình mà Bộ Tài chính đại diện Chính phủ soạn hai nghị định là
đúng thủ tục và trình tự nhưng nếu nhìn rộng ra thì việc Quốc hội và Ủy ban
Thường vụ Quốc hội chuyển giao một phần quyền lập pháp cho Chính phủ như thế là
chưa ổn trong một số trường hợp, đặc biệt ở trường hợp kinh doanh cá cược và
casino cụ thể này.
Lẽ ra cần phải có những nghiên cứu tác động xã hội, những
điều tra xã hội học, những khảo sát các mẫu dân số để trả lời các câu hỏi vẫn
đang bỏ ngỏ: cho kinh doanh cá cược như thế liệu có dẫn đến các tệ nạn xã hội
hay không; làm sao để hạn chế người nghèo, người đang nhận trợ cấp xã hội tham
gia cá cược; đưa cá cược vào kinh doanh liệu có ảnh hưởng đến hoạt động xổ số hiện
đang là nguồn thu ngân sách quan trọng của nhiều tỉnh?
Không thể phát biểu cảm tính kiểu mức cược tối thiểu 10.000
đồng là quá thấp, ai mà chơi; mức tối đa 1 triệu đồng không đáp ứng nhu cầu nên
vẫn sẽ có cá độ ngầm… Tất cả những con số đó phải lượng hóa bằng các nghiên cứu
khoa học, nghiêm túc và có hệ thống.
Vấn đề cho phép hay không cho phép người Việt vào chơi ở các
sòng bài casino trong nước cũng vậy. Vừa dựa vào kinh nghiệm của các nước như Singapore ,
vừa phải nghiên cứu tâm lý ưa cờ bạc của dân ta để từ đó đưa ra những khuyến
cáo khách quan, khoa học. Lãnh vực kinh doanh cá cược và nhất là kinh doanh
casino có tiềm năng đem lại lợi nhuận lớn. Từ đó hoạt động vận động hành lang
để tác động lên chính sách chắc chắn là có và không thể tránh được. Chuyển văn
bản chi phối hoạt động của loại hình kinh doanh này từ một nghị định (dù loại
đặc biệt phải có ý kiến đồng ý của Thường vụ Quốc hội) sang pháp lệnh hay luật là
nhằm có sự bàn bạc rộng rãi hơn, tránh được các tác động vận động hành lang
này.