Thi tuyển đại học bằng bài
thi SAT?
Khi mới có tin Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ thay đổi cách
thức tuyển sinh đại học từ chỗ thi chung, dùng đề chung, sử dụng kết quả chung
nay thành tự tổ chức thi, khá nhiều ý kiến nêu SAT như một dạng đề thi mà
trường sẽ sử dụng, như Đại học quốc gia Hà Nội chẳng hạn.
Thiết nghĩ nên bình tĩnh tìm hiểu loại bài thi này để khỏi
đi từ thái cực này sang thái cực khác, gây khổ cho học sinh.
SATđúng là bài thi mà nhiều trường đại học ở Mỹ (chứ không
phải tất cả) sử dụng kết quả để làm một trong nhiều tiêu chí tuyển chọn sinh
viên. Nhưng khác biệt lớn nhất cần phải nói ngay là tinh thần bài thi SAT khác
xa tinh thần bài thi tuyển sinh ở Việt Nam. SAT nhằm kiểm tra xem học sinh có
đủ năng lực tư duy lô-gích, năng lực đọc hiểu và năng lực diễn đạt để theo học
các chương trình đại học. Nó không nhằm đánh giá học sinh theo thang bậc từ
giỏi đến dở như các kỳ thi đại học ở Việt Nam. Một bên xem bài thi là phép thử đủ
hay chưa đủ chuẩn làm sinh viên; một bên là đặt ra rào chắn để học sinh đua
nhau xem ai vượt được vũ môn, bước chân được vào giảng đường. Một bên thi bất
kể nội dung học; một bên thi theo kiểu học gì hỏi nấy, nhiều lúc ở mức độ lắt
léo. Tinh thần khác nhau thế nên nội dung bài thi, cách học, cách chuẩn bị khác
xa nhau.
Về nội dung, chắc hẳn không có chuyện dùng bài thi SAT bằng
tiếng Anh (vì khả năng tiếng Anh của đa số học sinh không đủ đáp ứng) cũng
chẳng có chuyện dịch nguyên xi sang tiếng Việt để học sinh thi vì như thế thì
đề thi sẽ rất ngớ ngẩn. Biên soạn lại thì e rằng phải vượt qua một số trở ngại:
đầu tiên là người duyệt đề sẽ cho rằng mức độ như thế là quá dễ (?). Một bên đã
quen với các câu hỏi kiến thức rất sâu sẽ không thể nào chấp nhận loại đề thi chỉ
kiểm tra xem học sinh hiểu đúng một từ nào đó hay không. Một bên đã quen với
việc yêu cầu học sinh viết những bài luận dài, phân tích những góc cạnh khác
nhau của một tác phẩm sẽ chê đề thi chỉ bắt học sinh lập luận sao cho thuyết
phục, bất kể lập trường của học sinh.
Nếu vượt qua được trở ngại này có nghĩa giáo dục Việt Nam đã
tiến được một bước dài trong nhận thức về mục tiêu đào tạo thì lúc đó chuyện
tuyển sinh đại học chỉ là chuyện nhỏ!
Cứ soạn thử một câu hỏi kiểu SAT xem sao:
Câu trích: “Thật buồn cho nhân tình thế thái” – người đàn ông than thở
- “Ngày xưa tôi chăm lo cho cô ấy đến thế mà giờ khi đã giàu có, cô ta ngó lơ
khi tôi ngã bệnh”.
Câu hỏi: Hãy chọn từ nào bạn cho là gần nghĩa nhất với từ “nhân tình
thế thái” trong câu trên: a) người tình tên Thế Thái; b) vợ nhỏ; c) bồ nhí; d)
thói đời.
Gạt chuyện đùa qua một bên, giả thử kiểm tra như thế này thật (thay vì
yêu cầu học sinh viết về “chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thơ Tố Hữu” hay
“thiên nhiên trong thơ Nguyễn Khuyến”) có lẽ chất lượng đại học sẽ được nâng
lên một bước vì nó tác động ngược trở lại bắt các em học sinh đọc hiểu đàng
hoàng hơn chứ không còn học vẹt. Dùng cách kiểm tra này nhà trường phổ thông sẽ
phải quan niệm lại cách dạy, các tác phẩm được chọn vào chương trình chỉ là
công cụ, cái quan trọng là trang bị cho học sinh các kỹ năng đọc hiểu sâu, biết
được khi nào tác giả dùng giọng văn mỉa mai, châm biếm, lúc nào dùng lập luận
theo kiểu đánh lừa… Các em sẽ biết sử dụng ngòi bút để trình bày quan điểm và
thuyết phục người nghe đồng ý với quan điểm đó. Tất cả những kỹ năng này hiện
nay sinh viên còn rất yếu, thậm chí thiếu vắng hoàn toàn.
Trở ngại thứ hai là để bài thi như SAT có tác dụng tuyển
sinh, phải chấp nhận thay đổi rất nhiều thói quen đã trở thành nếp khó thay
đổi: thí sinh có thể thi SAT bất kỳ lúc nào trong năm vì như Mỹ mỗi năm tổ chức
thi SAT đến bảy lần; thí sinh cũng có thể thi SAT bất kể đang học lớp 10, 11 hay
12. Vì thế kiến thức học có thể không trùng khớp với kiến thức thi; cái trùng
khớp chỉ là phương cách học và những kỹ năng mong muốn học sinh có được sau khi
học xong phổ thông. Giả thử áp dụng sai, học sinh lơ là chuyện học chính khóa,
dùng thì giờ chỉ để luyện thi SAT thì coi như hỏng.
Trở ngại thứ ba là nơi biên soạn đề, tổ chức thi và chấm
thi. SAT hiện do một tổ chức tư nhân phi lợi nhuận đảm trách (College Board)
nhưng thi thì tại các trung tâm mà trung tâm cũng thường là trường phổ thông do
chính ban giám hiệu quản lý đề nhận về, giáo viên trong trường coi thi rồi cũng
do trường niêm phong bài gởi đi chấm. Ôi chỉ mới hình dung đến đây đã thấy vô
vàn khe hở khó lòng áp dụng đại trà tại Việt Nam. Từng trường ra đề kiểu SAT
thì chắc chắn không khả thi vì thiếu tính quy mô kinh tế.
Từ đó mới thấy, giả thử Bộ Giáo dục & Đào tạo vẫn giữ kỳ
thi chung, đề chung, kết quả chung nhưng kèm theo nhiều cải tiến, biết đâu
phương án mới này vừa khắc phục các điểm yếu của “ba chung” mà lại không quay
về lập lại các điểm yếu của tự tổ chức tuyển sinh một thời rất bát nháo.
Đó là Bộ tổ chức một Cục Khảo thí tương tư như College
Board, tuyển người giỏi soạn đề kiểu SAT thật sự, công khai các dạng đề cho học
sinh chuẩn bị, tổ chức thi và chấm thi nghiêm túc dựa vào mạng lưới các trường
có uy tín. Ngoài SAT chung còn các kỳ thi dựa vào kiểu mẫu SAT từng môn để giúp
các trường đại học tuyển đúng chuyên ngành. Mỗi năm tổ chức nhiều lần thi, kết
quả có giá trị lâu dài. Các trường đại học chỉ việc sử dụng kết quả mà thí sinh
nộp để xét tuyển kèm theo các yêu cầu khác như phỏng vấn, viết bài luận... Cục
Khảo thí sẽ tính lệ phí thi cao nhưng miễn giảm cho học sinh gia đình khó khăn
để tự trang trải, không phụ thuộc vào ngân sách.
Nhìn chung, cải tiến việc tuyển sinh đại học là việc nên làm
nhưng nên nhân dịp này cải tiến đến nơi đến chốn chứ không nên từ cách làm này
chuyển thành cách làm khác rồi quay trở lại cách làm cũ chứ bản chất là không
cải tiến gì cả.
------------
Giới thiệu sách: Đường link đến các sách ebook vừa tái bản:
Tám chuyện tiếng Anh (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Tiếng Anh lý thú (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Chuyện chữ & nghĩa (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Tám chuyện tiếng Anh (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Tiếng Anh lý thú (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Chuyện chữ & nghĩa (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)