Tự xuất bản –
tại sao không?
Thấy thiên hạ tại các
nước đua nhau tự xuất bản sách dạng ebook trên Amazon, tôi tự nhủ sao mình
không thử xem sao. Quá trình tự xuất bản sách này có nhiều điều đáng chia sẻ.
Muốn xuất bản dĩ nhiên đầu tiên
bạn phải có bản thảo sách. Tôi đã từng xuất bản ba cuốn sách về tiếng Anh theo
dạng in trên giấy truyền thống, gồm "Chuyện
chữ & nghĩa", NXB Trẻ năm 1997; "Tiếng Anh lý thú", NXB TPHCM năm 2000 và "Tiếng Anh theo dòng thời sự", NXB
Trẻ năm 2008. Nay thử tái bản chúng theo dạng ebook xem sao. Cũng may, cuốn thứ
ba vẫn còn lưu file nên khỏi đánh máy trở lại. Hai cuốn đầu in đã lâu nên không
còn file, phải nhờ dịch vụ vi tính gõ lại từ đầu.
Sau đó là chọn nơi xuất bản. Có
lẽ ai cũng biết Amazon (kdp.amazon.com), vừa là nơi bán sách, vừa là nơi giúp
tác giả tự xuất bản sách điện tử để đọc trên thiết bị Kindle của họ. Một địa
chỉ khác cũng khá phổ biến là Smashwords (www.smashwords.com).
Ở Việt Nam hiện đã có nhiều nơi bán sách điện tử như Alezaa (alezaa.com) hay Ybook
(ybook.vn) nhưng tất cả đều chưa có hệ thống giúp tác giả xuất bản sản tự động.
Với Amazon hay Smashwords, quá trình xuất bản là hoàn toàn tự động, các bạn
không cần phải gởi email liên lạc với ai, không cần nói chuyện bằng tiếng Anh
với ai cả. Dĩ nhiên sách của bạn phải đáp ứng một số điều kiện do các nơi này
đặt ra.
Điều kiện đầu tiên là định dạng (format)
sách cuốn sách bạn sắp xuất bản. Lưu ý nguyên tắc đầu tiên là đơn giản, đơn
giản và đơn giản. Càng đơn giản chừng nào càng dễ được chấp nhận chừng đó. Lấy
ví dụ, sách điện tử được đọc trên đủ loại thiết bị, to có nhỏ có nên chắc chắn
không có chuyện đánh số trang (thiết bị sẽ tự động gán số trang tùy theo kích
cỡ màn hình); không có chuyện trình bày tên sách hay tên tác giả dưới chân mỗi
trang hay trên đầu các trang. Font chữ càng ít càng tốt, co chữ lớn nhất (dù là
tựa sách) cũng chỉ được đến 18.
Smashwords có cho phép các tác
giả tải về cuốn hướng dẫn định dạng sách ebook mà bất kỳ ai muốn tự xuất bản
đều phải đọc qua. Sách hướng dẫn khá dày nhưng nhìn chung cũng đơn giản với
những quy tắc như không được dùng tab để thụt vào đầu dòng mỗi đoạn, không được
nhấn enter (nhằm để xuống dòng) quá bốn lần (vì như thế sẽ tạo ra một trang
trắng)... Sách không nên dùng các định dạng đặc biệt như đầu mỗi chương dùng
chữ lớn (drop cap), gióng thẳng hàng các dòng chữ bằng bảng (table)... Việc
tách bạch giữa các đoạn phải dùng chức năng tùy chỉnh của Word chứ không được
làm thủ công.
Có lẽ các bạn đều đã biết sách
điện tử có nhiều định dạng. Phổ biến nhất là epub (để đọc trên phần mềm iBooks mà
máy iPad thường sử dụng) hay mobi, prc (để đọc trên máy Kindle hay phần mềm
Kindle chạy trên nền Android, iOS...). Một ít người thích đọc ở dạng pdf hay
dạng html. Sách Kindle mua trên Amazon thì thường có đuôi là azw. Vậy làm sao
bạn có thể chuyển bản thảo sang đủ loại định dạng này?
Điều may mắn là bạn không cần
làm gì hết. Với Smashwords, bạn chỉ cần chuẩn bị một file Word và một file ảnh
bìa (jpg); với Amazon, bạn nên chuẩn bị file html (có sẵn trên Word, khi chọn
Save as), hai nơi này sau đó sẽ tự động chuyển đổi sang mọi định dạng cho bạn. Ảnh
bìa nên nhờ người có tay nghề trình bày cho đẹp, kích cỡ 1600x2400 pixels. Với
Smashwords thì các file tải về không có khóa (có nghĩa dễ bị tung lên mạng cho
sao chép chùa), với Amazon, bạn chọn có khóa hay không khóa, tùy ý. Smashwords
có lời khuyên rất thực tế là, hãy lo tác phẩm của bạn bị rơi vào quên lãng hơn
là lo chuyện bị ăn cắp, bị sao chép lậu!
Kinh nghiệm của tôi trong chuyện
sao chép là Smashwords nói đúng. Trừ phi tác phẩm của bạn là một kiệt tác, ít
ai nghĩ đến chuyện phát tán nó lên mạng. Hay nói cách khác, việc tác phẩm của
bạn bị sao chép trên các diễn đàn là một lời khen tặng sách mà không nhà phê
bình nào có thể so sánh được. Gặp trường hợp đó, bạn nên gởi thư đến diễn đàn
đang cho tải miễn phí sách, tất cả theo kinh nghiệm của tôi, đều gỡ ngay sách
bị sao chép lậu. Ngược lại, cả hai nơi Amazon và Smashwords đều bắt bạn phải
cam kết bạn là người chủ sở hữu bản quyền tác phẩm muốn xuất bản trước khi chấp
nhận (việc cam kết này đơn giản là lời tuyên bố copyright ở trang sách đầu tiên
mà thôi).
* * *
Sau khi đã chuẩn bị xong bản
thảo, đăng ký tài khoản ở Smashwords hay Amazon, bạn vào và thao tác theo hướng
dẫn trên màn hình. Lần lượt từ gõ tên sách (cứ gõ tiếng Việt có dấu), miêu tả
tóm tắt sách (nên chuẩn bị trước, một bản ngắn một bản dài), định giá bán (tùy
ý nhưng nên chọn giá thấp dễ bán nhiều sách hơn là chọn giá cao), tỷ lệ cho
phép tải về để đọc miễn phí trước, các định dạng muốn chuyển đổi (nên bỏ bớt
các định dạng rtf hay txt vì vấn đề bản quyền). Sau khi tải lên hình bìa và
file bản thảo (ở dạng Word – Smashwords; dạng html – Amazon), bạn chỉ cần chờ
ít phút cho phần mềm của họ chuyển đổi và ô là lá, sách của bạn đã được xuất
bản (với Amazon thì phải chờ từ vài tiếng đến vài ngày).
Thật ra đa phần các bạn tự xuất
bản lần đầu tiên sẽ không được suôn sẻ như thế. Bị dính một lỗi định dạng nào
đó thì phần mềm của các nơi này sẽ từ chối và thông báo cho bạn chỉnh sửa. Nếu kiên
nhẫn, trước sau gì cũng thành công. Một khi đã xuất bản thành công trên
Smashwords, sách của bạn cũng được tự động phân phối trên các kênh của Apple
iBookstore, Barnes & Noble, Sony, Kobo, thậm chí của Amazon nữa...
* * *
Cái cảm giác xuất bản một cuốn
ebook trên mạng, rồi ngồi chờ người vào mua là một cảm giác... khó quên. Smashwords
có chức năng thông báo tự động bằng email bất kỳ lúc nào có người vào mua sách.
Thật không có gì vui bằng nhận thư báo có người vừa chịu khó đăng ký account ở
Smashwords, rồi chịu khó tìm cho ra sách của mình, và can đảm gõ số thẻ tín
dụng vào (thật ra hoàn toàn yên tâm vì Smashwords giao cho Paypal lo chuyện thanh
toán) để tải sách của bạn về đọc (để yên tâm hơn nữa bạn cứ mua bằng Paypal,
tức không phải khai số thẻ tín dụng). Vấn đề hình như không phải là chuyện tiền
bạc mà là cái cảm giác tác phẩm của mình được một ai đó chịu bỏ tiền ra mua để
đọc! Ngồi nhìn hộp thư email báo kính cong, kính cong... con số sách bán được
nhảy lên từng giờ là một trải nghiệm đáng nhớ.
Tuy nhiên Smashwords cho biết đa
số tác giả sẽ không có được cảm giác này. Bởi đâu dễ gì người ta biết bạn vừa
xuất bản sách trên mạng. Thế là phải tìm cách phương thức “tiếp thị” cho sách
của bạn. Đến đây mới thấy sự lợi hại của các mạng xã hội như Facebook giúp lan
tỏa tin sách vừa in. Tác giả nào không có Facebook, không có blog, không có
Google Plus, xem như thua.
Một cách quảng bá sách mới in là
tặng sách cho bạn bè để nhờ đó truyền miệng rộng ra. Smashwords cho phép bạn
tạo ra những coupon (phiếu) tặng sách, bạn có thể chọn giảm giá đến 100% (tức
miễn phí hoàn toàn), chọn thời gian giảm từ vài ngày đến cả tháng, rồi thông
báo cho bạn bè biết mã số để họ vào và tải sách về, cũng từ Smashwords.
Cuối cùng, dù chuyện tiền bạc
không quan trọng vì chắc chắn bạn sẽ không thu được bao nhiêu nhưng có lẽ ai
cũng tò mò muốn biết. Smashwords chia cho tác giả đến 75% doanh thu, họ chỉ lấy
25% tiền hoa hồng; Amazon thì lấy mạnh tay hơn, chỉ chia cho các tác giả ở
ngoài nước Mỹ 35%, họ lấy đến 65%. Smashwords trả theo quý, tức đến hết quý họ
mới trả cho tác giả một lần và trả bằng Paypal. Bạn phải có account ở Paypal để
nhận tiền và tiền này dù có thể chuyển về tài khoản ngân hàng hay tài khoản thẻ
tín dụng, chắc ít ai chuyển mà dùng để mua đồ trên mạng. Rất nhiều nơi bây giờ
nhận thanh toán bằng Paypal. Amazon thì đợi đủ 100 đô-la Mỹ thì họ sẽ chuyển
séc cho bạn nếu bạn ở bên ngoài nước Mỹ. Chưa hết, trước khi chi trả cả hai đều
khấu trừ thuế thu nhập cá nhân giùm cho chính phủ Mỹ, lên đến 30% thu nhập!
Chuyện hy vọng làm giàu nhờ xuất
bản sách điện tử coi như quên đi thôi. Có thể tiền thu về chưa đủ trang trải
chi phí nhờ gõ bản thảo, trình bày bìa sách! Nhưng niềm vui chia sẻ sách với
bạn bè cũng đáng công sức bỏ ra. Cứ thử tự xuất bản xem sao. Tại sao không?
Link đến các sách:
Tám chuyện tiếng Anh (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Tiếng Anh lý thú (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Chuyện chữ & nghĩa (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Tám chuyện tiếng Anh (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Tiếng Anh lý thú (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)
Chuyện chữ & nghĩa (Smashwords), (Amazon), (Alezaa)